REIC - Là quốc gia có diện tích
tương đương Việt Nam nhưng quy mô dân số chỉ khoảng 28 triệu người, hiện nay so
với các nền kinh tế khác trong khu vực, Malaysia là một quốc gia tương đối giàu
có, nước này đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2020. Hiện
tại hạ tầng giao thông của Malaysia khá hoàn
thiện, đồng bộ và đáng để Việt Nam
học hỏi.
Từ trên cao nhìn xuống là bạt ngàn màu xanh của
cây dầu cọ - sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Malaysia. Con đường cao tốc chạy
qua một khu dân cư khá gọn gàng.
Kuala Lumpur
là thành phố, trung tâm kinh tế lớn nhất của Malaysia. Dân số của KL hiện nay
khoảng hơn 1.7 triệu người (chưa bao gồm người nhập cư). Chính phủ Malaysia đang
phát triển dự án Greater Kuala Lumpur bao gồm KL và 9 vùng phụ cận với tham vọng
khu vực này trở thành một trong những đô thị dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế và
lọt vào top 20 những thành phố đáng sống của thế giới.
Một trạm thu phí trên đường cao tốc:
KL có hạ tầng khá hoàn chỉnh, nhiều cầu vượt, ít giao lộ:
Đường sá xanh, sạch và rất đẹp:
Cây xanh được chăm sóc cẩn thận, đi khắp nơi ở Malaysia mới thấy môi trường ở quốc gia này luôn được quan tâm, bảo vệ nghiêm ngặt:
Hiện nay số lượng ôtô tại KL đã lên
đến trên 2 triệu chiếc do đó tuy hạ tầng có phát triển nhưng không tránh khỏi ùn
tắc giao thông vào giờ cao điểm:
Hệ thống Monorail sẽ đưa bạn đi
khắp nơi trong trung tâm KL:
Do hầu hết dân chúng đều có ôtô,
taxi tại Malaysia
cũng không quá rẻ:
Bên cạnh monorail, taxi, KL cũng
phát triển hệ thống xe buýt dày đặc.
Thang máy lên cầu đi bộ băng qua đường:
Hiện tại Malaysia đã
chuyển chức năng hành chính từ KL về Putrajaya, thành phố này được
xây dựng một cách bài bản với hạ tầng đồng bộ, thông thoáng và khoa học:
Thành phố Malacca - di sản thế giới của Malaysia lên đèn:
Hạ tầng hoàn chỉnh, đường phố sạch sẽ, cây cối xanh tươi, ý thức công dân tốt là một số lý do Malaysia đón hàng chục triệu khách quốc tế mỗi năm. Xét về khía cạnh vẻ đẹp tư nhiên, cảnh quan, di tích... của Malaysia không bằng Việt Nam nhưng rõ ràng Malaysia đã làm được nhiều điều mà Việt Nam cần học hỏi, trước hết là hạ tầng giao thông.
Post a Comment
Nhìn hạ tầng giao thông ở Kuala Lumpur khá hoàn thiện. Bài toán nào cho giao thông HCMC?
Việt Nam nên từng bước hạn chế xe máy cá nhân. Ban đầu có thể cấm 1 vài tuyến đường, sau đó cứ nhân rộng ra trong 1 thành phố rồi nhiều thành phố. Song song đó tất nhiên phải cải thiện hạ tầng giao thông công cộng...
Xe máy ít đi chắc chắn thành phố sẽ gọn gàng, đỡ nhếch nhác hơn, quy hoạch đô thị cũng sẽ có sự thay đổi do văn hoá xe máy bị biến mất thay bằng văn hoá xe hơi...cái đó hơi xa nhưng VN nên bắt đầu đi là vừa, nhìn thành phố họ gọn gàng ngăn nắp mà thèm :(
Post a Comment