Top Ads

Trải nghiệm phiên bản REIC hoàn toàn mới:REIC.info
» » » » 9 thương vụ M&A bất động sản nổi bật nhất năm 2014

REIC - Nhộn nhịp người bán người mua, năm 2014 có một sự thay đổi đáng kể về nhận thức của những "người giữ đất". Nếu như 3-5 năm trước khi đi hỏi mua dự án chỉ nhận được cái lắc đầu của chủ đất hoặc chào giá rất khó khả thi, thì nay chính chủ đất là người chủ động đi tìm người mua lại.

Năm 2014 không chỉ số lượng thương vụ M&A trong ngành bất động sản gia tăng mà giá trị các thương vụ cũng cao hơn so với trước. Chúng tôi cho rằng M&A là một động thái tái cấu trúc danh mục đầu tư thông minh nhất mà các doanh nghiệp đã thực hiện trong năm vừa qua. Trong 53 thương vụ được ghi nhận, 24 thương vụ có công bố giá trị chuyển nhượng với tổng giá trị lên tới 27.410 tỷ đồng, 28 thương vụ còn lại không được tiết lộ. 9 thương vụ có giá trị lớn nhất có tên trong danh sách dưới đây:

1. Metro Cash & Carry (18.799 tỷ đồng)

Đầu tháng 08, Tập đoàn Metro (Đức) cho biết đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Berli Juker (BJC) của Thái Lan về việc BJC sẽ mua lại lĩnh vực kinh doanh sỉ của Metro tại Việt Nam. Đây được coi như sự kết thúc sứ mệnh 12 năm kinh doanh tại Việt Nam của Metro.

10 thương vụ M&A nổi bật nhất năm 2014
Một trung tâm bán sỉ của Metro Cash & Carry Việt Nam. Nguồn: The Saigon Times

BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash&Carry Việt Nam, bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan với giá trị 655 triệu Euro (tương đương 879 triệu USD, tương đương với 18.799 tỷ đồng).

Thương vụ đình đám này có khả năng sẽ vẽ lại bức tranh thị trường bán lẻ Việt Nam. Trước đó, năm 2013 BJC cũng đã mua lại chuỗi siêu thị tiện lợi Family Mart từ liên doanh Phú Thái - FamilyMart - Itochu và đổi tên thành B's Mart. Sau khi mua Metro, BJC nắm trong tay đầy đủ hệ thống bán sỉ và bán lẻ. Tập đoàn này cũng rất tham vọng sẽ đưa hàng Thái Lan đến được với người tiêu dùng Việt Nam.

2. Thành Phố Xanh (1.286 tỷ đồng)

Cuối tháng 8, thông qua một công ty con (Công ty Cổ phần Đô thị Sài Đồng), Vingroup đã nhận chuyển nhượng 99% Công ty Cổ phần Bất động sản Hồng Ngân có giá trị hơn 1.286 tỷ đồng.

Phối cảnh Thành Phố Xanh. Nguồn: Hồng Ngân

Bề ngoài, đây là một thương vụ chuyển nhượng cổ phần doanh nghiệp bình thường. Nhưng nếu xem xét kỹ hơn thì có thể thấy đằng sau thương vụ làm một dự án bất động sản hoành tráng. Hồng Ngân là chủ đầu tư dự án Thành Phố Xanh có quy mô 17,63 hectare tại đường Hàm Nghi - thị trấn Cầu Diễn - Từ Liêm. Đây là một khu đô thị gồm biệt thự, chung cư cao tầng.

3. Dự án Nam An Khánh (1.218 tỷ đồng)

Tháng cuối cùng của năm 2014, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) và Công ty Cổ phần Phát triển Dự án TechcomDeveloper đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần đất thuộc dự án Khu đô thị Nam An Khánh - huyện Hoài Đức - Hà Nội với giá trị chuyển nhượng hơn 1.218 tỷ đồng.

10 thương vụ M&A nổi bật nhất năm 2014
Phối cảnh Khu đô thị Nam An Khánh. Nguồn: Sudico

Diện tích đất được chuyển nhượng rộng 89.020 m2 nằm trong Khu đô thị mới Nam An Khánh, đây là một trong những dự án trọng điểm của Sudico trong những năm gần đây. Thương vụ chuyển nhượng có khả năng giúp Sudico đạt được mục tiêu lợi nhuận cho năm 2014.

TechcomDeveloper được thành lập cuối năm 2010 là một công ty con thuộc ngân hàng Techcombank với chức năng phát triển quỹ đất và phát triển dự án. Trước đó, TechcomDeveloper đã tham gia mua lại một số tòa tháp căn hộ thuộc dự án Times City của Tập đoàn Vingroup.

4. Vincom Central (không tiết lộ)

Tháp văn phòng hạng A rộng 32.052 m2 thuộc khu phức hợp trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Vinhomes Nguyễn Chí Thanh đã được Tập đoàn Vingroup chuyển nhượng cho ngân hàng Maritime Bank. Thương vụ diễn ra trong Quý 3 năm nay này được hai bên giữ kín về giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, đây là một dự án có vị trí hiếm hoi và đắc địa bậc nhất trong khu vực trung tâm của Hà Nội, do đó hơn 32.000 m2 văn phòng tiêu chuẩn hạng A sẽ có giá trị không hề thấp.

10 thương vụ M&A nổi bật nhất năm 2014
Phối cảnh dự án Vincom Central. Nguồn: Vingroup

Trước đó, giữa năm 2010 Vingroup cũng đã chuyển nhượng tòa tháp văn phòng hạng B với tên gọi Vincom Financial Centre tại "Phố Wall" của Sài Gòn đường Nguyễn Công Chứ - Quận 1 với giá trị 51,1 triệu USD (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng).

5. Dự án Đông Nam (1.050 tỷ đồng)

Cuối tháng 05, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố thông tin chuyển nhượng dự án Đông Nam cho Tập đoàn Him Lam với giá trị 1.050 tỷ đồng. Đây được coi là động thái "cắt lỗ" để cơ cấu danh mục đầu tư của HAGL khi trước đó tập đoàn này đã đầu tư vào dự án khoảng 1.119 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ đền bù giải phóng mặt bằng.

10 thương vụ M&A nổi bật nhất năm 2014
Phối cảnh dự án Đông Nam. Nguồn: VTC News

Dự án Đông Nam rộng gần 35,3ha nằm tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM gồm có 2.300 căn hộ và biệt thự. 

Với Him Lam, đây là lần lộ diện hiếm hoi của tập đoàn tài chính - bất động sản hùng mạnh này.

6. The Tresor (830 tỷ đồng)

Cuối tháng 11, báo Đầu Tư Chứng Khoán cho biết khu đất 39 Bến Vân Đồn - Phường 6 - Quận 4 đã được Quốc Cường Gia Lai chuyển nhượng cho Tập đoàn Novaland với giá trị thương vụ hơn 830 tỷ đồng.

Novaland triển khai thêm 5 dự án lớn
Phối cảnh The Tresor. Nguồn: Novaland

Khu đất rộng 6201.6 m2 này sau khi về tay Novaland, tập đoàn này đã thiết kế thành khu phức hợp văn phòng và officetel với 2 tòa tháp cao lần lượt 17 và 33 tầng.

Dự án có tên thương mại là The Tresor có vị trí đắc địa trên mặt tiền đường Bến Vân Đồn, ngay gần cây cầu Mống - cây cầu du lịch của thành phố, và đối diện trung tâm tài chính - chứng khoán qua sông Bến Nghé.

7. Ocean Retail (không tiết lộ)

Đầu tháng 10 năm nay, Vingroup bất ngờ công bố mua lại 70% cổ phần trong Ocean Retail, một công ty con của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), đang sở hữu chuỗi 9 trung tâm thương mại và siêu thị Ocean Mart tại Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình và Hà Tĩnh và 4 siêu thị tiện lợi Ocean Mart Express.

10 thương vụ M&A nổi bật nhất năm 2014
Siêu thị Ocean Mart Starbowl. Nguồn: CafeF

Giá trị thương vụ được 2 bên giữ kín. Khi thành lập năm 2010 Ocean Retail đã có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Sau khi kết thúc thương vụ lãnh đạo Ocean Group cho biết công ty có lời. Phần lời là bao nhiêu thì không ai rõ nhưng chắc chắn một công ty tròn 4 tuổi với danh mục 13 siêu thị và 1.500 cán bộ công nhân viên thì không hề nhỏ.

Sau khi tiếp nhận hệ thống Ocean Mart, Tập đoàn Vingroup đã thay đổi thương hiệu thành siêu thị Vinmart (3.000 - 15.000 m2) và siêu thị tiện lợi Vinmart+ (100 - 300 m2). Theo kế hoạch, đến năm 2017 Vingroup sẽ có hệ thống 100 siêu thị và 1.000 siêu thị tiện lợi.

8. Dự án An Dương Vương (500 tỷ đồng)

Khu đất "vàng" rộng 8.000 m2 gần ngã ba An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ đã được Công ty Đức Khải chuyển nhượng cho Công ty Phát Đạt với giá trị thương vụ 500 tỷ đồng. Đây được đánh giá là một vị trí đắc địa, hiếm có khu vực trung tâm, giao giữa Quận 5 và Quận 1.

10 thương vụ M&A nổi bật nhất năm 2014
Lễ ký kết hợp đồng giữa Đức Khải và Phát Đạt. Nguồn: Vnexpress

Theo kế hoạch, Phát Đạt sẽ phát triển khu đất thành dự án căn hộ cao cấp mang thương hiệu The EverRich với quy mô xây dựng 76.429 m2, tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 1.400 tỷ đồng. Dự án sẽ khởi công ngay đầu năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016.

Thương vụ này cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Công ty Phát Đạt sau một thời gian dài "im hơi lặng tiếng" do thị trường gặp khó khăn, các sản phẩm cao cấp thương hiệu The EverRich như The EverRich 2, The EverRich 3 không tìm được đầu ra.

9. Khách sạn Mövenpick Saigon (343 tỷ đồng)

Đầu năm 2014, một thương vụ đáng chú ý trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng đó là việc VinaCapital chuyển nhượng toàn bộ 53% cổ phần tại khách sạn 5 sao Mövenpick Saigon cho Tung Shing Group, một tập đoàn đến từ Hongkong với giá trị thương vụ 16 triệu USD ~ 343 tỷ đồng.

9 thương vụ M&A bất động sản nổi bật nhất năm 2014
Sảnh chính của khách sạn Mövenpick Saigon. Nguồn: Tung Shing Group

Theo công bố trên website của Tung Shing Group, hiện nay giá trị khách sạn vào khoảng 35.2 triệu USD ~ 563,2 tỷ đồng. Tập đoàn này đã sở hữu 70% khách sạn (394 tỷ đồng), Công ty Thanh Niên Xung Phong nắm giữ 30% còn lại.

Movenpick Saigon là khách sạn 5 sao gồm 278 phòng, có vị trí đắc địa trên trục đường ngoại giao Nguyễn Văn Trỗi, nối sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm thành phố. Khách sạn này cũng là lựa chọn nghỉ ngơi số 1 của phi hành đoàn của các hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Sài Gòn.

Post a Comment