Top Ads

Trải nghiệm phiên bản REIC hoàn toàn mới:REIC.info
» » » » » Cuộc so găng của 02 nhà thầu nội danh tiếng nhất Việt Nam năm 2014

REIC - Nếu như nhiều năm trước khi thị trường bất động sản Việt Nam mới bước đầu phát triển thì các công trình qui mô lớn, độ phức tạp cao cần phải dựa vào năng lực của nhà thầu ngoại đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp,... thì nay tình hình đã đổi khác. Đa số các dự án lớn được tổng thầu bởi công ty Việt Nam.

Theo quan sát của chúng tôi, những doanh nghiệp nhà thầu nổi bật của Việt Nam có thể kể tới CotecCons, Cofico, Hòa Bình, Investco, An Phong, Descon,... 02 trong số những cái tên nổi bật đó chính là CotecCons và Hòa Bình, đây là 02 đơn vị chiếm thị phần lớn nhất của thị trường xây dựng và cũng rất minh bạch trong việc công bố thông tin trúng thầu các dự án.

Dựa vào thống kê những dự án có công bố thông tin trong năm qua, REIC chia sẻ một số so sánh thú vị giữa 02 nhà thầu danh tiếng này về hoạt động của họ trong năm 2014.

Tổng doanh thu: 26 dự án cả thảy, trong đó 19 dự án có công bố chi tiết giá trị hợp đồng, tổng giá trị đạt 13.937,2 tỷ đồng


Cuộc so găng của 02 nhà thầu nội danh tiếng nhất Việt Nam
CotecCons thắng thầu 16 dự án, Hòa Bình thắng thầu 10 dự án.

Cuộc so găng của 02 nhà thầu nội danh tiếng nhất Việt Nam
 CotecCons áp đảo tại 02 thi trường lớn nhất là Sài Gòn và Hà Nội. Nha Trang hay Phú Quốc thì Hòa Bình lại đang có ưu thế.
Cuộc so găng của 02 nhà thầu nội danh tiếng nhất Việt Nam
Mảng nhà ở và nhà máy CotecCons là vô đối, trong khi đó mảng văn phòng phức hơp thì Hòa Bình chiếm ưu thế với các dự án lớn như Vietinbank 68 tầng (Hà Nội), Saigon Centre 45 tầng (Sài Gòn).

Giống

Cả CotecCons và Hòa Bình đều có thể tổng thầu D&B (Design and Build - Thiết kế và thi công). Đây là chiến lược chung của cả hai công ty nhằm gia tăng giá trị cho mỗi hợp đồng thay vì chỉ đơn thuần làm khâu thi công như trước đây.

Khác

Trước đây CotecCons vừa là nhà thầu thi công, vừa đầu tư vào bất đông sản thông qua công ty con Phú Hưng Gia với các dự án Botanic Tower hay Saigon Pavillon, thì nay CotecCons gần như rút khỏi toàn bộ mảng đầu tư bất động sản. Phú Hưng Gia đã rút kế hoạch đầu tư dự án Botanic Tower 2 tại đường Nguyễn Xí - quận Bình Thạnh rộng 2 hectare với khoảng gần 1.000 căn hộ. Và mới đây nhất, CotecCons cũng thoái vốn toàn bộ địa ốc Phú Gia An, một công ty đang sở hữu quỹ đất phát triển dự án chung cư tại Quận 7.

Ngược lại, Hòa Bình đã đầu tư vào dự án Green Hills của I.D.E tại quận Bình Tân với hơn 330 căn hộ. Và mới đây nhất là mua lại phần góp vốn của Chip Eng Seng trong dự án The Ascent để sở hữu toàn bộ dự án tại trung tâm Thảo Điền - Quận 2.

Post a Comment