Top Ads

Trải nghiệm phiên bản REIC hoàn toàn mới:REIC.info
» » Thị trường bất động sản TP.HCM: sôi động phân khúc bán lẻ

REIC - Thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, bất động sản thành phố Hồ Chí Minh nói riêng được dự báo sẽ còn khó khăn, chưa thể phục hồi trong ngắn hạn hay sẽ khởi sắc như thời điểm đỉnh cao trong vòng một đến hai năm tới. Tuy nhiên, mảng thị trường bán lẻ vẫn đang và luôn biến động rất mạnh mẽ. Đây có lẽ là điểm sáng duy nhất thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong thời điểm này.


Trung tâm chật chội và cạnh tranh khốc liệt giữa các tên tuổi như Tax, Rex, Vincom Center, Diamond Plaza, Parkson và sắp tới là Saigon Center 2, The One. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại vào khoảng trên 200.000 m2. Đó là chưa kể đến các khu phố mua sắm lớn, các siêu thị... Việc đầu tư mới vào khu vực trung tâm thành phố là khá khó khăn trong việc tìm mặt bằng đủ rộng và chi phí đầu tư rất đắt đỏ.

Cũng trong khu vực trung tâm có thể kể tới Now Zone, Parkson Hùng Vương Plaza, Parkson The Flemington, Lotte The EverRich.

Khu vực phía nam thành phố có thể kể tới Lotte Mart, Crescent Mall. Sắp tới sẽ có sự tham gia của Sunrise City và xa hơn là SC Vivo Saigon South. Sự có mặt của các trung tâm thương mại lớn theo mô hình phức hợp (tất cả tại một địa điểm) đã góp phần giết chết sự tồn tại của các trung tâm nhỏ hơn như Parkson Paragon, Thiên Sơn Plaza.

Phía tây thành phố được tập trung vào quận Tân  và Tân Phú bởi lợi thế về vị trí trung tâm, hạ tầng tốt, giao thông dễ dàng đến các quận liền kề như Phú Nhuận, Gò Vấp, Quận 11, Quận 12, Bình Tân, Hóc Môn. Các trung tâm thương mại khu vực này có thể kể đến Saigon Superbowl, CT Plaza, sắp tới là Pico Plaza, Aeon Celadon, Pandora City.

Tâm điểm của thị trường bán lẻ phía đông sẽ được tập trung vào quận 2. Ngoài trung tâm thương mại siêu thị Metro đang hoạt động thì trong thời gian tới sẽ có thêm Parkson Cantavil đang được xây dựng. Ngoài ra, hai dự án thương mại rất lớn là SC Vivo An Phú và Lotte Metropolis Thảo Điền cũng chuẩn bị triển khai.

Với định hướng phát triển Thủ Thiêm thành trung tâm tài chính mới của thành phố và tốc độ phát triển đô thị hóa của quận 2 đang rất mạnh mẽ, kéo một lượng rất lớn khách hàng giàu có về sinh sống tại khu vực này. Các nhà bán lẻ đã nhận ra một tiềm năng rất lớn trong tương lai.

Bên cạnh đó quận 2 cũng là nơi kết nối trung tâm thành phố với các quận phía đông bao gồm Thủ Đức, Quận 9, Nhơn Trạch... Việc đầu tư các trung tâm thương mại tại đây sẽ thu hút lượng khách hàng của khu vực này, giảm bớt thời gian di chuyển vào trung tâm chật chội.

Ngoài những tên tuổi lớn với định hướng đầu tư khu phức hợp thì những chuỗi bán lẻ nhỏ hơn như Coop Mart, Citi Mart, Big C, Maximark, Nguyễn Kim, Thiên Hòa,... cũng đang chạy đua mở thêm tại nhiều địa điểm mới.

Tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng và số lượng người nhập cư vào thành phố Hồ Chí Minh ngày một gia tăng, thì sức hút của thị trường bán lẻ sẽ là rất lớn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần tính toán một cách kỹ càng trước quyết định đầu tư vào loại hình này bởi nền kinh tế chung vẫn còn gặp khó khăn, sức mua tiêu dùng của năm 2012 hiện đã thấp hơn so với 2011 và dự báo sẽ giữ nguyên hoặc chỉ tăng nhẹ trong thời gian tới./.

Post a Comment