Top Ads

Trải nghiệm phiên bản REIC hoàn toàn mới:REIC.info
» » » » » Quy hoạch đô thị nhìn từ Singapore

REIC - Trung tuần tháng 11 vừa qua, Hà Nội đã đăng cai tổ chức Hội nghị toàn thể mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC21) lần thứ 12. Tham gia hội nghị có đại diện các thành phố lớn của khu vực như Tokyo, Seoul, Kuala Lumpur, Singapore, Bangkok... Một trong những vấn đề trọng tâm tại Hội nghị lần này là phát triển đô thị xanh, thân thiện với môi trường và khi nhắc đến quốc gia nổi tiếng về môi trường xanh, sạch, hiện đại, người ta thường nghĩ ngay đến Singapore. Tham gia ANMC21, đại diện Singapore đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác quy hoạch đô thị, đặc biệt trong đó nhấn mạnh kế hoạch xanh: Xanh lá cây và xanh da trời. Với kế hoạch trên, Singapore đã gặt hái được nhiều thành công, diện tích cây xanh đã chiếm xấp xỉ 50% diện tích lãnh thổ, một tỉ lệ đáng mơ ước của nhiều thành phố trên thế giới

Hãy cùng REIC cảm nhận thành phố Singapore qua phóng sự ảnh dưới đây.

Quy hoạch đô thị của Singapore được thực hiện từ rất sớm. Khi còn là thuộc địa của Vương quốc Anh, năm 1828 Singapore đã có bản quy hoạch ý tưởng xây dựng đô thị đầu tiên.

Hệ thống giao thông đa dạng, phong phú và cực kì hiệu quả.

Từng m2 đất đều được nâng niu và sử dụng hiệu quả, đặc biệt là việc phủ xanh đường phố.


Hệ thống cây xanh góp phần quan trọng vào việc làm mềm hoá các khối bê tông của các toà nhà văn phòng, khách sạn, chung cư.

Ngoại trừ khu vực trung tâm tài chính bên vịnh Marina, các khu vực khác được quy hoạch xen kẽ giữa cao ốc và nhà thấp tầng, tạo ra một dải chân trời nhấp nhô nhưng không lộn xộn, giúp con người cảm thấy dễ chịu trong một không gian đô thị đông đúc. 

Hệ thống tàu điện ngầm có 84 ga với chiều dài 130 km và có giờ làm việc là từ 06:00 tới 24:00. Là hệ thống giao thông xương sống của Singapore, MRT phục vụ khoảng 2 triệu lượt khách mỗi ngày.

Đường phố khá vắng vào giờ hành chính tại khu vực trung tâm tài chính, nguyên nhân là do phần lớn người dân đang làm việc trong các toà nhà và di chuyển, sinh hoạt dưới lòng đất.

Diện tích nhỏ, Singapore phải lấn biển và cát thường được mua từ các quốc gia xung quanh như Malaysia, Indonesia, thậm chí cả Việt Nam, Campuchia.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, hàng năm Singapore đón tiếp trên 14 triệu lượt khách. Trong ảnh là tổ hợp giải trí Marina Bay sand nổi tiếng góp phần làm thay đổi bộ mặt đảo quốc này.

Là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, thành phố này khuyến khích người nước ngoài có trình độ, năng lực trong một số lĩnh vực như tài chính, kiến trúc, y tế, giáo dục, CNTT...đến làm việc và định cư lâu dài.

Năm 1965, khi vừa được trao trả độc lập và tách ra khỏi liên bang Malayxia, Singapore rơi vào tình trạng rất khó khăn khi tỷ lệ thất nghiệp lên đến 13%, dân số tăng nhanh đến 14% năm, 550.000 người, chiếm 1/3 dân số sống  trong các khu ổ chuột. Ưu tiên hàng đầu của chính phủ là cung cấp nhà ở cho cư dân. Phần lớn người dân Singapore sống trong các chung cư do nhà nước xây dựng, quốc gia này được đánh giá là thành công trong chính sách nhà ở xã hội. Bên cạnh đó các dự án nhà ở cao cấp của tư nhân cũng được đầu tư xây dựng phục vụ giới nhà giàu. Trong ảnh là một dự án chung cư cao cấp đang trong quá trình hoàn thiện.

Tháng 06/2012, ông Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ khánh thành khu vườn sinh thái năng lượng mặt trời Bay South Garden - Gardens by the Bay. Singapore dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn đảo. Với dự án này, Singapore đang chứng tỏ cho cả thế giới biết quốc gia này đang ngày càng trở thành điểm đến với những dự án độc đáo, sáng tạo. 

Ngày nay, mặc dù đã là một thành phố đẳng cấp hàng đầu thế giới nhưng Singapore vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược "Nâng Singapore lên một tầm cao mới” với tham vọng biến quốc đảo này trở thành thiên đường cho cuộc sống với 3 mục tiêu: là ngôi nhà của mọi người, là nơi làm việc lý tưởng, là thiên đường vui chơi giải trí.

Post a Comment