Top Ads

Trải nghiệm phiên bản REIC hoàn toàn mới:REIC.info
» »Unlabelled » Muốn đầu tư bất động sản tại Việt Nam hãy học hỏi những người đi trước


SGRT - Việt Nam là một đất nước đang phát triển, cơ hội rộng mở cho tất cả các nhà đầu tư trong nước cũng như những nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây nhất trong cuộc khảo sát thường niên lần thứ 19 của Hiệp hội những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài (AFIRE), Việt Nam đã vượt lên vị trí thứ 4 trong danh sách các thị trường bất động sản mới nổi chỉ sau: Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ. Vậy kinh doanh bất động sản ở Việt Nam thì nên bắt đầu từ đâu và bằng cách nào?

Hãy học hỏi từ người đi trước

- Hiểu luật chơi là tiêu chí số 1: Bạn phải thông hiểu luật lệ của Việt Nam, trong đó có Luật kinh doanh bất động sản do chính phủ ban hành. Đồng thời phải hiểu luật chơi giữa "người chơi" và "nhà thi hành luật" của mỗi vùng nhất định.

- Lựa chọn đối tác địa phương tốt nhất: Một đối tác địa phương tốt nhất phải tham gia vào thị trường với tư cách người chơi chính, có quỹ đất dồi dào, có mối quan hệ tốt với nhà chức trách và có khả năng phân phối sản phẩm.

- Cung đung chỗ có cầu: Tùy mỗi khu vực, mỗi thời điểm khác nhau nhà đầu tư phải nhắm đến đúng đối tượng có nhu cầu thực sự để sản phẩm có đầu ra tốt.

Một ví dụ điển hình là CapitaLand Việt Nam, một công ty con của Tập đoàn khổng lồ CapitaLand - Singapore. Năm 2007, khi thị trường bất động sản Việt Nam đang rất nóng, CapitaLand đưa ra dự án khu căn hộ cao cấp The Vista và gây lên cơn sốt người mua xếp hàng chờ đợi để đăng ký mua nhà. Đây được coi là dự án căn hộ cao cấp có chương trình bán hàng thành công nhất trong mấy năm vừa qua.

Đến thời điểm hiện nay, khi thị trường căn hộ cao cấp trở nên bão hòa, sức mua giảm thì CapitaLand đã chuyển hướng sang dòng căn hộ trung bình với dự án Mulberry Lane tại Hà Nội và Beau Rivage tại Thành phố Hồ Chí Minh nhắm đến đối tượng khách hàng là các gia đình trẻ, người thu nhập trung bình. Theo đánh giá của nhiều tổ chức uy tín và các chuyên gia đầu ngành thì thị trường căn hộ trung bình sẽ có thanh khoản tốt nhất trong thời điểm hiện nay và trong vòng 2 năm tới.

- Lựa chọn thời điểm tham gia và rút khỏi thị trường: Hãy tham gia khi thị trường đó bắt đầu manh nha hoặc hãy trở thành nhà đầu tư tiên phong khai phá thị trường đó nếu có các đánh giá khả quan. Bài học từ VinaCapital với việc họ mua và bán toàn bộ cổ phần tại khách sạn Hilton Opera Hà Nội khi số lượng phòng khách sạn 5 sao đang tăng lên đáng kể mỗi năm, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Mới đây nhất VinaCapital cũng bán toàn bộ cổ phần tại dự án tháp văn phòng hạng A mang tên A&B Tower. Thị trường văn phòng hạng A chưa đến mức bão hòa, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại có quá nhiều e ngại dẫn đến sức thuê giảm, kéo theo giá văn phòng hạng A giảm theo.

Việc rút ra khỏi hai dự án này mang lại cho VinaCapital tỷ suất hoàn vốn khá cao đủ để chi trả cổ tức cho các cổ đông và chuyển vốn qua các thị trường tiềm năng khác như biệt thự nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, căn hộ trung bình tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Và những rủi ro nào cần lưu ý?

Đã từng có những bài học sương máu cho nhà đầu tư bất động sản chạy theo phong trào lập dự án ồ ạt tại một khu vực mà không hề quan tâm đến các yếu tố khách quan như quy hoạch vùng, hạ tầng khu vực, đối tượng dân cư... dẫn đến những khu biệt thự hàng trăm tỷ đồng bỏ hoang ở phía Tây Hà Nội, hàng chục khu đô thị vắng bóng người ở Bình Dương và hàng loạt dự án xây dựng dang dở chủ đầu tư phải bỏ của chạy lấy người ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Bất động sản là sân chơi thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư vì vòng đời của một dự án thường kéo dài hàng vài năm hoặc vài chục năm. Do đó khi tham gia vào thị trường này nhà đầu tư cần định ra chiến lược rõ ràng và có phương án đầu tư hợp lý. Những kiểu đầu tư chộp giật kiếm lời trước mắt chắc chắn sẽ bị đào thải.

Nhà đầu tư cũng cần minh bạch hóa thông tin đầu tư của doanh nghiệp mình để tránh những vụ kiện tụng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp khác, hoặc giữa doanh nghiệp với khách hàng. Cam kết chất lượng sản phẩm, cam kết về giá và có phương pháp quản lý chuyên nghiệp những sản phẩm - dịch vụ sau bán hàng. Và yếu tố không kém phần quan trọng khác giúp nhà đầu tư dễ dàng đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh đó là biết chia sẻ với cộng đồng.

Ghi chú: Trên đây chúng tôi trình bày một số yếu tố nhỏ đã và đang góp phần vào thành công lớn của một số doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một bài báo chúng tôi không thể phân tách ra những bài học và rủi ro cho mỗi mảng ngành khác nhau mà chỉ đưa chung cho ngành kinh doanh bất động sản. Nếu quý độc giả và những nhà đầu tư cần có thêm sự tư vấn và trợ giúp từ phía chúng tôi, mong quý vị vui lòng gửi thư về địa chỉ: tuvanchienluoc@saigonrealtime.com.

Post a Comment